CHIA SẺ

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

TÌM HIỂU VÀ PHÂN BIỆT CÂY GỖ TRẮC ĐEN

Gỗ Trắc gồm 3 loại chính là Gỗ Trắc Vàng, Trắc Đỏ và Trắc Đen. Mỗi loại trắc đều có những giá trị kinh tế nhất định. Ở Việt Nam Gỗ Trắc Đen là một loại gỗ quý có giá trị rất cao và thuộc loại gỗ quý hiếm bậc nhất.


Cây Gỗ Trắc Đen có giá trị rất cao

Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc một số những thông tin và các phân biệt Cây Gỗ Trắc Đen với những loại Trắc khác để bạn đọc tham khảo.

Đặc điểm nhận dạng của Cây Gỗ Trắc Đen

Vỏ và thân: Cây gỗ lớn cao đến 15m, thân mọc nhiều gai to, nhọn. Vỏ mỏng, nhẵn, thịt trắng.

Lá: Dạng kép lông chim; cuống lá dài 8 – 10cm, có 9 – 12 lá chét mọc cách, hình mác, đầu tù, gốc gần tròn, mỏng, mặt dưới màu lục phấn, dài 3 – 4cm, rộng 1,1 – 1,4cm; cuống lá chét dài 3 – 4mm.


Đặc điểm nhận dạng của Cây Gỗ Trắc Đen

Hoa: Mùa của hoa Gỗ Trắc Đen là vào tháng 2 – 7, mùa quả chín tháng 12 – 1. Cụm hoa chùy, tràng gồm 5 cánh hoa. Cờ hình trứng ngược cánh bên lõm, thìa cong, nhị 10. 

Quả: Có đáy nhọn, hình thuôn hẹp, đầu tù, dài 6,5 – 8,5cm, rộng 2 – 2,5cm, mỏng, nơi có 1 hạt. Hạt dài 7 – 8mm rộng 5mm. Cây tái sinh bằng hạt và chồi.

Cây phân bố rải rác trong rừng rậm nhiệt đới ven biển hay rừng nửa rụng lá mưa mùa, ở độ cao thường không quá 600m. Ưa đất feralit phát triển trên đá bazan, đất dốc tụ hay phù sa cổ.

Gỗ Trắc Đen thuộc loại gỗ quý hiếm bậc nhất

Gỗ Trắc Đen được xếp vai loại gỗ nhóm 1, nhóm gỗ quý nổi tiếng trên thị trường (trong nước và quốc tế), có vân đẹp, màu sắc óng ánh, bền và có hương thơm như Cẩm Lai, Gụ, …

Gỗ Trắc Đen có đặc trưng rất cứng và chịu được va đập tốt đồng thời có màu sắc đen xám rất đẹp sang trọng. Lõi gỗ đen mun, đồng thời mật độ gỗ khít, tăm Gỗ Trắc Đen rất mịn nên đánh bóng Gỗ Trắc Đen sẽ rất đẹp và tự nhiên, sẽ rất bóng đẹp tự nhiên.


Gỗ Trắc Đen thuộc loại gỗ quý hiếm bậc nhất

Gỗ Trắc Đen rất bền không bị mối mọt, cong vênh, gỗ rất bóng càng đánh càng bóng bởi trong gỗ có chứa tinh dầu. Vì thế, Gỗ Trắc Đen rất được ưa chuộng dùng để thiết kế và thi công nội thất, bàn ghế, giường ngủ rất bền đẹp và có giá trị cao.

Giá Gỗ Trắc Đen chính thống với đường kính rộng 40 cho 70 cm giá trên thị trường khoảng 700 triệu đồng 1 m3, loại gỗ rông 25 hoặc 30 cm dài 2m dày 10 cm khoảng 200 triệu một m3 .

Với các ưu điểm trên nên Gỗ Trắc Đen tiếp tục là một sự lựa chọn rất phù hợp cho các nhà vườn phát triển kinh tế gia đình và ổn định cuộc sống bền vững.