CHIA SẺ

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH NHẬN BIẾT CÂY GỖ TRẮC

Cây Gỗ Trắc là một trong những loại cây gỗ quý hiếm và có giá trị kinh tế, giá trị sử dụng cao. Vì thế, thời gian khoảng 10 năm trở lại đây nhu cầu mua Cây Giống Gỗ Trắc các loại tăng mạnh. Để mua được đúng loại Gỗ Trắc “Chuẩn” thì không phải bà con nhà vườn nào cũng biết được. Vì thế, hi vọng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp ích cho bà con trong việc nhận biết Cây Gỗ Trắc so với những loại cây gỗ khác.


Cây Gỗ Trắc là một trong những loại cây gỗ quý hiếm

Nhận biết qua đặc điểm hình thái

Trước hết, bà con nhà vườn cần tìm hiểu qua các tài liệu, sách giới thiệu về cây trồng, kinh nghiệm của những người trồng trước để nắm được những đặc điểm hình thái bên ngoài của cây như: hình dáng của cây, chiều cao khi cây trưởng thành, hình dáng lá (màu sắc, vân lá, cách mọc của lá trên cành…) hoa và quả của cây…

Cây Gỗ Trắc có tên khoa học Dalbergia cochinchinensis và còn có tên khác là Cẩm Lai Nam Bộ. Thuộc loại cây gỗ lớn, cao 25 mét, đường kính có thể tới 1m, gốc thường có bạnh vè. Vỏ nhẵn, màu xám nâu, nhiều xơ, vết đẽo dày màu vàng nhạt sau đỏ nâu. Cành nhiều, cành non mảnh nhẵn, lốm đốm nốt sần.


Đặc điểm hình thái của Cây Gỗ Trắc

Lá kép lông chim 1 lần mọc cách, dài 15–20 cm. Cuống lá dài 10–17 cm mang 7-9 lá chét. Lá chét hình trái xoan đầu nhọn dần, có mũi lồi ngắn.

Phân biệt Cây Gỗ Trắc với Cây Cẩm Lai

Cây Gỗ Trắc và Cây Cẩm Lai cùng họ. Tuy nhiên thân Cây Gỗ Trắc nhẵn hơn so với Cây Cẩm Lai. Lá cây nhìn xa rất dể lẫn với nhau vì giống nhau về hình thái nhưng lá Cẩm Lai sẽ xanh thẫm hơn lá Trắc xanh sáng hơn.


Phân biệt Cây Gỗ Trắc với Cây Cẩm Lai

Là loài cây to lớn lõi rất cứng dẻo bền, gỗ rất nặng (nặng hơn Gỗ Lim). Trắc chủ yếu là hai loại Trắc: Trắc Đỏ và Trắc Đen. Trắc Đen, thịt gỗ có màu đen tuyền gần như mun sừng nhưng nhạt hơn. Trắc Đỏ thân gỗ khi xẻ ra chế tác có màu đỏ tươi như Củ Cà Rốt, mùi thơm ngai ngái hắc (đặc điểm này làm lên sự khác biệt của Gỗ Trắc Đỏ bởi trong tự nhiên không có loại gỗ nào có).

Tuy nhiên, nhược điểm của Trắc là xuống màu rất nhanh, từ khi chế tác với màu đỏ tươi như vậy, chỉ sau 1 tháng nó đã chuyển thành màu Cà Phê, sau 3 tháng thành màu táo tầu khô. Thực tế Gỗ Trắc để lâu ngày rất dễ nhầm với Gỗ Cẩm Lai